ในโลกอาจถูกมองว่าเป็นทางจิตใจ (ทางจิตวิทยา) หรือทางกายภาพ ขึ้นอยู่กับเครือข่ายความสัมพันธ์ที่พวกเขาเข้ามา และพวกที่นับถือศาสนาสองด้านเช่น Spinozaยึดมั่นว่ามีสิ่งอื่นที่เป็นกลาง และทั้งสสารและจิตเป็นสมบัติของสสารที่ไม่รู้จักนี้ ลัทธิสามัญนิยมทั่วไปในคริสต์ศตวรรษที่ 20 และ 21 ล้วนเป็นรูปแบบหนึ่งของกายนิยม ตำแหน่งเหล่านี้รวมถึงพฤติกรรมนิยมทฤษฎีอัตลักษณ์ประเภทเอกนิยมผิดปกติและลัทธิหน้าที่นัก
ปรัชญา จิตสมัยใหม่ส่วนใหญ่รับเอาตำแหน่งนักกายภาพแบบลดทอนหรือตำแหน่งนักกายภาพแบบไม่ลดทอน โดยคงไว้ในลักษณะที่แตกต่างกันว่าจิตใจไม่ใช่สิ่งที่แยกออกจากร่างกาย [15]วิธีการเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างยิ่งในวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาสังคมวิทยาวิทยาการคอมพิวเตอร์